RSS

Beer Sod : การผลิตเบียร์สด


เบียร์ถือว่าเป็นเครื่องดื่มน้ำเมาชนิดหนึ่งที่ต่างจากเหล้าหรือสุรา เพราะว่าเบียร์เกิดจากการหมักส่า วิธีการหมักจะคล้ายกับกะแช่ของไทยที่ทำจากน้ำตาลสด หรืออุที่ใช้การหมักข้าวเหนียวกล้อง ส่วนเบียร์ใช้การหมักข้าวบาร์เลย์ (Barley) โดยเริ่มต้นจากการเพาะเมล็ดข้าวบาร์เลย์จนเริ่มงอก เกิดเอนไซม์ เปลี่ยนแปลงเป็นน้ำตาลเรียกว่าเป็นข้าวมอลต์ (Malt) แล้วจึงนำไปต้มด้วยความร้อนต่ำกับน้ำที่ปรับสภาพจนได้ที่แป้งจะเปลี่ยนเป็นน้ำตาลอีกขั้นหนึ่งจากนั้นส่วนผสมที่ต้มแล้วจะถูกส่งผ่านเข้าเครื่องกรอง เพื่อแยกกากข้าวมอลต์ออก เหลือส่วนที่เป็นของเหลวที่มีน้ำตาลข้าวมอลต์ละลายอยู่ เรียกว่า เวิร์ท (Wort) ซึ่งจะถูกส่งเข้าหม้อต้มแล้วจึงเติมฮ็อพ (Hop) ซึ่งเป็นดอกของพืชล้มลุกที่ทำให้เบียร์มีรสขมกลมกล่อมปลูกกันแพร่หลายมากในทวีปยุโรป 




เมื่อต้มต่อไปจนได้ที่จึงนำไปทำให้เย็นลง แล้วกรองแยกกากและส่วนที่เหลือของฮ็อพออกเพื่อเตรียมเข้าสู่การหมัก ซึ่งต้องอาศัยยีสต์ที่เป็นตัวเปลี่ยนน้ำตาลข้าวมอลต์ส่วนใหญ่ ให้กลายเป็นแอลกอฮอล์และก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ เมื่อหมักได้ที่แล้วจะนำไปบ่มในถังเก็บที่ควบคุมความดันในห้องที่เย็นจัด เพื่อให้ยีสต์และโปรตีนจากข้าวมอลต์ที่ไม่ละลายตกตะกอน


เมื่อบ่มจนครบกำหนดอายุแล้ว ก็จะนำเบียร์ที่ได้มากรองเอาส่วนที่ตกตะกอนออกเมื่อกรองแล้ว เบียร์ที่ได้ในขั้นนี้ เรียกว่า "เบียร์สด" ส่วนหนึ่งจะบรรจุลงถังเพื่อส่งไปบริการผู้นิยมเบียร์สด อีกส่วนหนึ่งจะนำไปบรรจุขวดแล้วผ่านกระบวนการฆ่าเชื้อโรคหรือพาสเจอร์ไรเซชั่น (Pasteurization) เมื่อปิดฉลากแล้วก็พร้อมที่จะส่งให้ผู้บริโภค



กรรมวิธีการผลิตเบียร์แต่ละชนิดจะแตกต่างกันที่ขั้นตอน ตัวอย่างเช่น เบียร์ที่เรียกว่า ลาเกอร์ (Lager) ซึ่งเป็นภาษาเยอรมัน แปลว่า "เก็บรักษา" นั้น เป็นเบียร์ที่เมื่อเสร็จสิ้นขั้นตอนการหมักแล้ว จะต้องเก็บรักษาไว้ในห้องที่มีความเย็นต่ำไว้อีกระยะหนึ่ง จึงจะนำมากรองและสามารถดื่มได้อร่อยเบียร์ที่ขายกันทั่วโลกประมาณ ๙๐% เป็นเบียร์ลาเกอร์ การผลิตเบียร์ลาเกอร์ซึ่งส่วนใหญ่มีแอลกอฮอล์เพียง ๓-๕ เปอร์เซ็นต์ จะมีหลากหลายวิธีขึ้นอยู่กับฝีมือผู้ปรุงเบียร์ ซึ่งภาษาอังกฤษเรียกว่า บรูมาสเตอร์ (Brewmaster)และความนิยมของท้องถิ่น ด้วยเหตุนี้จึงมีเบียร์ประจำท้องถิ่นหรือประจำชาติเกิดขึ้น เช่น เบียร์ซานมิเกล (San Miguel) ของฟิลิปปินส์ เบียร์ซิงเตา (Tsingtao) ของจีน เบียร์ลาวของลาว เบียร์สิงห์ของไทย เป็นต้น ซึ่งเบียร์ของแต่ละชาติจะมีรสแตกต่างกันไป


ปูนซีเมนต์ปอร์ตแลนด์ที่ผลิตได้นี้ใช้มากในการหล่อคอนกรีตเสริมเหล็กและคอนกรีตอัดแรง คอนกรีตเสริมเหล็กมีส่วนผสมเป็นหินย่อย ทราย ปูนซีเมนต์ และน้ำ เมื่อผสมส่วนผสมตามสัดส่วนที่ต้องการแล้ว ก็เทส่วนผสมที่ยังเปียกอยู่ลงในแบบที่มีเหล็กข้อผูกเป็นโครงอยู่ภายใน ทิ้งไว้ให้แห้งแล้วแกะแบบออก จะได้คอนกรีตเสริมเหล็กที่มีคุณสมบัติแข็งแรง ทนทาน สามารถรับน้ำหนักได้มาก และไม่ติดไฟ นอกจากนั้นยังสามารถทำให้มีรูปร่างทุกอย่างได้ตามต้องการอีกด้วย คอนกรีตเสริมเหล็กจึงมีประโยชน์อย่างมากในการก่อสร้างเกือบทุกประเภท


-->

พระยาภิรมย์ภักดีเขียนไว้ในประวัติโรงเบียร์บุญรอดว่า "ด้วยการทำเบียร์เป็นเรื่องใหญ่ ข้าพเจ้ายังไม่เคยรู้เห็น จึงได้เที่ยวสืบสวนต่อไปอีก จนเป็นที่แน่ใจ วันที่ ๑๒ มกราคม พ.ศ. ๒๔๗๓ จึงได้ทำหนังสือขออนุญาตตั้งโรงต้มกลั่นเบียร์ในพระนครยื่นต่อเสนาบดีกระทรวงพระคลัง..."พระยาภิรมย์ภักดีไม่ได้มีความรู้เรื่องการผลิตเบียร์มาก่อน จึงต้องศึกษาค้นคว้าจนแน่ใจว่าสามารถผลิตเบียร์ในสภาพอากาศและน้ำอย่างในประเทศไทยได้ท่านจึงดำเนินการขออนุญาตและซื้อเครื่องจักรต่อไป อุปสรรคในการสร้างโรงเบียร์มีนานัปการ แต่ท่านก็มีความอุตสาหะฟันฝ่ามาจนทำได้สำเร็จ และในวันที่ ๑๑ กรกฎาคม พ.ศ. ๒๔๗๖ เวลา ๑๐.๓๐ น. พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัวกับสมเด็จพระบรมราชินี ได้เสด็จพระราชดำเนินพร้อมด้วย พลเอกพระเจ้าบรมวงศ์เธอกรมพระกำแพงเพ็ชรอัครโยธินมาทอดพระนครการลงเสาเข็มคอนกรีตตึกโรงเบียร์ด้วยเครื่องจักร ทรงซักถามถึงกิจการต่างๆ จนทั่วถึงแล้วจึงเสด็จฯ กลับ


-->

นับว่าเป็นพระมหากรุณาธิคุณอย่างล้นพ้นแก่พระยาภิรมย์ภักดี ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ ๗ ทรงเอาพระทัยใส่อย่างแท้จริง นอกเหนือจากพระราชดำรัสที่ทรงให้ไว้เมื่อพระยาภิรมย์ภักดีได้เข้าเฝ้าฯ เป็นการส่วนตัว ณ พระราชวังสุโขทัย บ่ายวันที่ ๑๓ ธันวาคม พ.ศ. ๒๔๗๔ ว่า "ทรงโปรดดื่มเบียร์เหมือนกัน ถ้าทำออกขายได้จะเป็นอุตสาหกรรมเศรษฐกิจ ป้องกันเงินไว้ในประเทศได้ส่วนหนึ่งจะทรงช่วยเหลือตามควร"



บริษัทบุญรอดบริวเวอรี่ จำกัด ได้รับอนุญาตให้ผลิตและจำหน่ายเบียร์ทั่วราชอาณาจักรมานานเป็นระยะเวลาประมาณ ๖๐ ปีแล้ว และยังคงครองส่วนใหญ่ของส่วนแบ่งตลาดอยู่ แม้ว่าจะมีผู้ผลินรายอื่นๆ เพิ่มขึ้นมาอีก ๔-๕ ราย นับตั้งแต่ปี ๒๕๐๑ เป็นต้นมา



อุตสาหกรรมเบียร์ในทวีปเอเชียเมื่อพัฒนามาถึงจุดอิ่มตัวในทศวรรษที่ผ่านมาก็เริ่มหันเหจากเบียร์อุตสาหกรรมที่มีรสดั้งเดิม มาสู่การปรุงเบียร์รสใหม่ๆ จากโรงเบียร์ขนาดเล็ก เรียกกันว่า ไมโครบริวเวอรี่ (MicroBrewery) ซึ่งกำลังเป็นที่นิยมกันมากในปัจจุบัน นอกจากนี้ ประเทศไทยโดยเฉพาะกรุงเทพฯ ยังรับเอาวัฒนธรรมการดื่มเบียร์ของชาวเยอรมันที่ปฏิบัติมาตั้งแต่ก่อนศตวรรษที่ ๑๙ คือ ในวันที่มีอากาศดี ครอบครัวชาวเยอรมันจะมานั่งดื่มเบียร์ในสวน แกล้มอาหารอร่อยๆ เคล้าเสียงเพลงเร้าใจ ซึ่งต่อมาวัฒนธรรมนี้เป็นที่รู้จักกันในลักษณะของเบียร์การ์เด้น (Beer Garden) ซึ่งเบียร์การ์เด้นที่จัดได้ใหญ่ที่สุด และเป็นที่รู้จักกันทั่วโลก คือ เบียร์การ์เด้นในเทศกาลออคโทเบอร์เฟสต์ (Octoberfest) โดยจะจัดปลายเดือนกันยายนของทุกปี ที่เมืองมิวนิค (Munich) ประเทศเยอรมนี สำหรับในประเทศไทย เบียร์การ์เด้นมักนิยมจัดกันในเดือนพฤศจิกายนถึงเดือนมกราคม คือในช่วงที่อากาศเริ่มเย็นและฝนไม่ค่อยตก


อย่างไรก็ตาม เบียร์ยังเป็นเครื่องดื่มที่เข้ากันได้ดีกับอาหารทุกชนิดทุกฤดูกาลจึงเป็นที่นิยมกันอย่างแพร่หลายตลอดมา และคาดว่าจะเป็นเครื่องดื่มที่ครองใจเหล่านักดื่มไปอีกนาน


โทรฯ 089 504 7949





ถนนศรีนครินทร์ ศรีนครินทร์ บางนา ตราด ทางด่วนบางนา แยกบางนา พระโขนง อุดมสุข ประเวศ สวนหลวง สุขุมวิท ปากน้ำ บางปู ซอยวัดด่าน ฟาร์มจระเข้ หนามแดง ลำลูกกา หนองจอก ฝั่งธน กล้วยน้ำไทรามอินทรา เลียบทางด่วน กล้วยน้ำไทเอกมัย อโศก พร้อมพงษ์ เพลินจิต รัชดา กิ่งแก้ว แบริ่ง ลาซาล ปู่เจ้าฯ สำโรงเหนือ สำโรงใต้ สาทร บางประอิน บางปะกง สุวรรณภูมิ รามรามพระรามพระรามพระรามพระรามพระรามพระราม6พระรามพระรามพระรามทองหล่อ แยกเหม่งจ๋าย ถนนวิทยุ ถนนอังรีดูนัง แยกราชประสงค์ สีลม ซีคอน เสรี เซ็นทรัลบางนา อิมพีเรียลสำโรง เอแบคหัวหมาก นวมิน วัดด่าน บางปู เทพารักษ์ วัดหนามแดง สมุทรปราการ ฉะเชิงเทรา พัทยา บางแสน รังสิต บางซื่อ บางเขน สายไหม คลองสามวา คลองประปา สามเสนใน สามเสนนอก จตุจักร บางปูใหม่ บางพลี พัฒนาการ สวนหลวง อุดมสุข สีลม ปากคลองตลาด คลองสาน พาราไดซ์พาร์ค ดินแดง พรานนก ดุสิต จุฬา เอแบคบางนา กระทุ่มแบน คันนายาว บางกระบือ สะพานควาย กระทุ่มแบน สะพานมิตรภาพ ดอนเมือง ศรีเอี่ยม ถนนศรีนครินทร์ กรุงเทพฯ บางนา-ตราด พระประแดง สุขสวัสดิ์ ลาดกระบัง หัวหมาก ปิ่นเกล้า หมอชิด ลาดพร้าว แยกลำสาลี มีนบุรี บางประอิน หนองจอก ปทุมธานี นนทบุรี สายไหม วัชพล ชลบุรี ระยอง นครปฐม พุทธมณฑล สายลวด แพรกษา คลองด่าน การเคหะ สวนส้ม คลองจั่น แฮปปี้แลนด์ ดินแดง วิภาวดี

สั่งเบียร์สด,เบียร์สดรามอินทรา,เบียร์สดลำลูกกา,เบียร์สดสายไหม,เบียร์สดรามคำแหง,ขายเบียร์สด,เบียร์สดงานเลี้ยง,สั่งเบียร์สดกรุงเทพ,เบียร์สดราคาถูก

  • Digg
  • Del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Reddit
  • RSS